– ViVO Docking USB3.0

Docking อีกรุ่นของ ViVO ที่จะมาแนะนำให้รู้จักกันในวันนี้ก็คือ ViVO Docking USB 3.0 เห็นชื่อสินค้าก็น่าจะรู้จุดขายของสินค้ารายการนี้กันล่ะครับ เป็น Docking ที่รองรับการเชื่อมต่อด้วย USB 3.0 และ eSATA ในกล่องจะมีสาย USB 3.0 พร้อมทั้งสาย eSATA มาให้อย่างละ 1 เส้น พร้อมทั้งหม้อแปลงไฟขนาดเล็กอีก 1 ชิ้นครับ

ตัว Docking จะเป็นแบบเสียบ Harddisk ลงจากด้านบน รองรับ Harddisk ทั้งขนาด 3.5″ และ 2.5″ พร้อมปุ่มเปิด/ปิดการทำงานขนาดใหญ่ที่ด้านหน้า ส่วนด้านหลังจะมีช่องสัญญาณ eSATA และพระเอกของงานนี้อย่างช่อง USB 3.0 แบบ mini USB มาให้อีกช่องครับ (ถัดไปคือช่องเสียบหม้อแปลงไฟ)

ประโยชน์การใช้งานหลักๆ ของ Docking รุ่นนี้จริงๆ น่าจะอยู่ตรงที่ความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลผ่านช่อง USB 3.0 กับคอมพิวเตอร์เป็นหลักมากกว่าครับ เพราะเครื่อง HD-Player ในตลาดบ้านเราตอนนี้ ยังไม่มีเครื่องไหนที่รองรับการใช้งานร่วมกับ Docking ผ่านช่องเชื่อมต่อแบบ USB 3.0 อยู่ดี (เท่าที่มีช่อง USB 3.0 มาให้อยู่ตอนนี้ จะเป็นแบบ Slave สำหรับนำเครื่อง HD-Player ไปเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ แล้วโอนถ่ายข้อมูลระหว่าง Harddisk ที่ติดตั้งไว้ภายในเครื่องด้วยความเร็วแบบ USB 3.0 เท่านั้น) และในความเป็นจริงแล้ว ความเร็วในการเชื่อมต่อแบบ USB 2.0 หรือ eSATA เองก็มีความเพียงพอต่อการใช้งาน Harddisk Docking รุ่นกับ HD-Player ทุกรุ่นได้ดีอยู่แล้วครับ สินค้าชิ้นนี้จึงน่าจะเหมาะกับคนที่ต้องการใช้งาน Docking ในการโอนถ่ายข้อมูลร่วมกับคอมพิวเตอร์ที่มีช่อง USB 3.0 (และไม่มีช่อง eSATA ติดตั้งมาให้ด้วย อย่างเครื่อง Notebook หรือไม่สะดวกใช้งานผ่านช่อง eSATA ครับ) ก็จะได้ความเร็วในการส่งข้อมูลที่สูงขึ้น และเสถียรขึ้นกว่า USB 2.0 เดิมอยู่หลายเท่าตัวเลยครับ

เปรียบเทียบกันกับ ViVO Docking Cassette Type ผมชอบวัสดุแบบด้าน(ผิวสัมผัสกึ่งยาง) ของรุ่น Cassette มากกว่า เพราะดูแลรักษาง่ายกว่า และไม่ค่อยจะโทรมเร็วเกินไปนัก ในขณะที่เจ้า ViVO Docking USB 3.0 ที่เป็นพลาสติกสีดำแบบเงานั้น เป็นรอยขนแมวตั้งแต่ยังไม่แกะออกจากกล่องมาใช้งานกันเลยครับ

แต่ข้อได้เปรียบของ ViVO Docking USB 3.0 ก็คือ การที่มันเสียบ Harddisk ลงไปตรงๆ (เหมือนใน Docking แบบทั่วๆ ไป) เลยสามารถที่จะรองรับ Harddisk ขนาด 2.5″ ได้ด้วย ในขณะที่รุ่น Cassette จะรองรับเพียงขนาด 3.5″ เท่านั้น และการเชื่อมต่อแบบ USB 3.0 ที่มีเพิ่มขึ้นมา แลกกับราคาค่าตัวที่สูงขึ้นอีกเล็กน้อย คงต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมกับลักษณะการใช้งานของเราล่ะครับ

Credit : www.mythpcthai.com

ใส่ความเห็น